Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Một số thắc mắc trả lời trong Mang thai và sinh nở

“Thông thường tốt nhất là sinh con ở tuổi nào?”

Có lẽ tuổi tốt nhất để có con là trong khoảng tuổi đôi mươi. Tuy nhiên ngày nay ở nước ta phụ nữ càng lúc càng lập gia đình trễ và các cặp vợ chồng trẻ thường đợi khi có đủ điều kiện tài chính mới có con, do vậy tuổi sinh con trung bình của phụ nữ ngày càng cao. Các rủi ro về các ca sinh khó sẽ tăng đáng kể khi người mẹ trên 35 tuổi, nhưng bạn có thể an tâm nếu bạn giữ được thân hình thon thả và khỏe mạnh. Khi lớn tuổi, bạn cũng có khả năng sinh con bị hội chứng Down (thần kinh chậm phát triển). Dưới 18 tuổi thì nguy cơ sinh con tử- sản hay nhẹ cân tăng cao. Tuy nhiên, nếu đi khám thai đều đặn và giữ gìn sức khỏe thì nguy cơ này giảm đi nhiều.


Bạn có bị một bệnh mã tính nào không?

Nếu bạn bị rối loạn về nội tiết như bệnh tiểu đường, động kinh và đang chữa trị, bạn nên báo bác sĩ biết ý định có con của mình. Bác sĩ có thể thay đổi thuốc để không cản trở việc thụ thai hay ảnh hưởng đến thai nhi.

Bạn có đang hay đã từng sử dụng thuốc ngừa thai?

Trước khi muốn có thai, bạn phải ngưng sử dụng thuốc ngừa thai đẻ cơ thể trở lại chu kỳ sinh học bình thường. Sau đó bạn nên đợi cho qua 3 kỳ kinh nguyệt trước khi thụ thai (bạn có thể sử dụng bao cao su để ngừa thai trong suốt thời gian này). Nếu bạn thụ thai trước khi chu kỳ kinh nguyệt trở về trạng thái bình thường, bạn sẽ khó phán đoán ngày sinh đứa bé.

Bạn có tiếp xúc với những mối nguy hiểm trong công việc của mình không?

Người thuê bạn làm việc có trách nhiệm bảo đảm rằng công việc hiện tại của bạn không gây nguy hại cho việc thụ thai hoặc cho thai nhi. Ngày nay, các thiết bị hiển thị (như máy tính) không còn bị coi là nguyên nhân có hại cho thai nhi nữa. Ngoài ra bạn cũng nên đề phòng bệnh Chlamdyia psittaci- một căn bệnh nhiễm trùng hiếm gặp, có nguồn gốc từ cừu. Bệnh này có thể lây sang người và gây sảy thai nếu bạn tiếp xúc với cừu cái lúc nó sinh con. Do đó, trong lúc mang thai, bạn nên hạn chế tối đa tiếp xúc với cừu con mới sinh hoặc vắt sữa cừu cái khi nó vừa sinh xong chưa được bao lâu.
Bạn cân nặng bao nhiêu?

Thật lý tưởng nếu như 6 tháng trước khi mang thai trọng lượng của bạn phù hợp với chiều cao của bạn. Vì thế nếu bạn quá mập hoặc quá gầy, nên hỏi ý kiến bác sĩ để có lời khuyên về cách tốt nhất để đạt trọng lượng thích hợp. Nếu bạn đã có thai khi trọng lượng quá tiêu chuẩn thì đừng bao giờ nhịn ăn vì như vậy cơ thể bạn có thể thiếu nhiều dưỡng chất cần thiết cho thai nhi.

Cách ăn uống của bạn có lành manh không?

Bạn sẽ gia tăng cơ hội mang thai và sinh hạ một em bé khỏe mạnh, kháu khỉnh nếu bạn tuân theo một chế độ ăn lành mạnh và hợp lý.


Bạn có hút thuốc và uống rượu không?

Khi nào muốn có con bạn hãy bỏ hẳn thuốc lá và rượu vì chúng có ảnh hưởng xấu lên khả năng chuyển trứng của cả nam lẫn nữ. Cả hai thói quen đều có thể có hại cho đứa bé đang phát triển, cả trước lẫn sau khi sinh.
Bạn có uống axit folic (vitamin B12) không?

Khi bạn dự định mang thai hãy dùng axit folic nhằm tránh các bệnh nguy hiểm khi mới sinh ra như bệnh nứt đốt sống. Bạn có thể uống 400 micro-gram axit folic mỗi ngày trong suốt 12 tuần đầu thai kỳ.

máy hút sữa

Máy hút sữa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét