Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

Mẹ Làm Thế Nào Để Có Nhiều Sữa Sau Sinh?

Út Em biết rằng đề tài Sữa mẹ luôn là vấn đề hot hàng đầu của các bà mẹ bỉm sữa đúng không các mẹ? Thậm chí nhiều bà mẹ tương lai còn “nghiên cứu” đề tài này từ trước khi sinh để đảm bảo rằng mình có một kiến thức tốt nhất để chăm con. Sau sinh sữa về sớm và dồi dào cho con tuti thoải mái là mong ước của tất cả các mẹ. Vậy làm thế nào để có nhiều sữa đây? Các mẹ hãy cùng Út Em tìm hiểu nhé!

1. Muốn nhiều sữa phải cho con bú thường xuyên

Con bú mẹ càng nhiều, sữa càng về nhiều. Các mẹ đừng nên tuân theo một lịch trình hạn chế nào, cứ cho bé bú bất cứ khi nào bé đói hoặc miễn là bé cần. Đặc biệt trong những tuần đầu tiên muốn kéo nguồn sữa về. Bất đắc dĩ mới phải cho bé bú từ nguồn sữa khác nếu mẹ không có sữa trong những ngày đầu mới sinh.

2. Uống nhiều nước

Khi có đủ nước, cơ thể người mẹ sản sinh ra nhiều sữa hơn. Dù bận bịu và dành hết tâm trí cho con thì các mẹ cũng nên giữ một bình nước nhỏ bên người hoặc để nước bên cạnh chỗ nghỉ ngơi cho tiện uống. Bên cạnh đó cũng có thể ăn đồ ăn có chứa nhiều nước tự nhiên như rau và hoa quả.

3. Ăn cho mẹ, ăn cho con

Nếu các mẹ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ thì để duy trì nguồn sữa và đảm bảo sức khỏe, các mẹ cần cung cấp cho bản thân 300-500 kalo mỗi ngày, nhiều hơn những gì cơ thể cần trước khi mang thai. Chế độ ăn tốt nhất cho các mẹ sau sinh là ăn như thường lệ với chế độ ăn cân bằng, đảm bảo sức khỏe, ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc.

4. Ngủ đủ

Giấc ngủ ngon giúp mẹ có nhiều sữa hơn. Nếu có thể, hãy sắp xếp cho mình một kỳ nghỉ dưỡng. Cắt giảm bớt những công việc bên ngoài và dành ra ít nhất vài ngày để thư giãn với bé, nghỉ ngơi, ăn uống và điều dưỡng. Dĩ nhiên, những điều này sẽ dễ dàng hơn với những mẹ mới sinh con đầu lòng hơn những mẹ đã có con rồi vì còn phải để mắt đến chúng hàng ngày.

5. Mối liên hệ giữa thức ăn và Sữa mẹ

Các mẹ không cần ăn quá nhiều thực phẩm được cho là giúp tạo ra nhiều sữa mà chỉ cần mộtchế độ ăn cân bằngbao gồm các loại rau, trái cây, ngũ cốc, protein và một ít chất béo. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng ăn tỏi, hành và cây bạc hà sẽ khiến cho sữa có mùi khác giúp bé muốn bú nhiều hơn và nhờ đó, Sữa mẹ cũng sản sinh nhiều hơn. Nếu trẻ nhỏ có dấu hiệu đầy hơi sau khi các mẹ ăn súp lơ xanh, cải bắp hoặc đỗ đậu thì nên ngừng ăn chúng.
máy hút sữa ardo
máy hút sữa ardo

6. Mát-xa ngực

Mát-xa ngực có thể giúp thúc đẩy lượng sữa và thành phần chất béo bên trong Sữa mẹ. Khi bé đã được bú tương đối no (muốn được vỗ về nhẹ nhàng hơn là cần bú), các mẹ hãy mát-xa ngực của mình hướng vào núm vú và chờ đến khi bé mút được vài ngụm sữa. Sau đó lại mát-xa điểm khác tương tự vùng ngực như vừa rồi và chờ bé bú một chút. Cứ lặp lại như thế vài lần.

7. Không lo lắng

Nhiều người mẹ ghi nhận những dấu hiệu sai, tự nghĩ rằng họ bị thiếu sữa mặc dù trên thực tế không có vấn đề gì cả. Miễn là bé vẫn năng động, nhanh nhẹn và thường xuyên đi vệ sinh ướt tãthì tức là nguồn sữa của mẹ vẫn tốt. Hãy nhớ rằng, có thể mất vài ngày sau sinh để sữa bắt đầu về nhiều. Lúc đấy, bé mới nhận được sữa non – loại sữa đậm đặc trong giai đoạn đầu của Sữa mẹ, nó rất giàu chất dinh dưỡng

8. Tránh căng thẳng với những việc nhỏ nhặt

Căng thẳng, stress không chỉ kìm hãm cơ chế sản sinh sữa mà còn cản trở phản xạ sữa xuống tức là đẩy sữa vào ống dẫn sữa trong ngực mẹ và khiến trẻ khó bú được hơn khi chúng cần. Hãy chăm sóc bản thân mình để đem đến nguồn sữa tốt nhất cho bé. Có thể nhờ chồng, gia đình hoặc bạn bè giúp đỡ những việc xung quanh. Nói với mọi người nên vài tuần sau sinh mới ghé thăm hai mẹ con để các mẹ được nghỉ ngơi yên tĩnh và sản sinh sữa tốt hơn.

9. Nhờ trợ giúp

Hãy hỏi và học tập từ kinh nghiệm của những mẹ đã hoặc đang cho con bú (có thể tham gia vào các diễn đàn hoặc hội nhóm). Nếu bạn bè hoặc mẹ, bà của mình đã từng cho con bú, các mẹ nên nhờ giúp đỡ. Trường hợp các mẹ gặp khó khăn với việc sản sinh ra sữa, cần tránh gặp những người khó tính, tiêu cực, không ủng hộ việc nuôi con bằng Sữa mẹ hoặc khiến các mẹ khó nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng.

10. Tránh nước ngọt, rượu bia và những đồ uống có cồn

Các mẹ có thể nghe một số mẹo như bia làm kích thích nguồn cung sữa nhưng thực tế, những đồ uống có cồn sẽ làm giảm khả năng sản sinh ra sữa. Ví dụ, có nghiên cứu chỉ ra rằng sau khi uống một hoặc hai chén rượu, phụ nữ sẽ lâu xuất hiện những giọt sữa đầu tiên hơn và tổng chung cũng sản sinh ra ít sữa hơn.

11. Chỉ cho bé bú bình sau khi đã bú mẹ được một thời gian

Bú bình có thể cần thiết cho về sau còn trong một vài tuần đầu tiên khi cần thiết lập nguồn cung sữa ổn định, bé nên bú mẹ trực tiếp càng nhiều càng tốt. Trẻ sơ sinh bú mẹ sẽ dễ hút hết sữa trong ống dẫn sữa hơn là dùng máy hút sữa. Khi đó, cơ thể mẹ sẽ tạo ra nhiều sữa hơn để đáp ứng nhu cầu của trẻ.

12. Có nên dùng sự trợ giúp của thảo dược “cỏ cây” ?

Một số loại thảo mộc được cho là có tác dụng thúc đẩy nguồn sữa giúp các mẹ sau sinh. Ví dụ cây cỏ cà ri (hạt thường được sử dụng trong nấu ăn) hoặc lá mướp… Không có một nghiên cứu nào chứng minh rõ ràng liệu những loại thảo dược đó có tác dụng kích thích nguồn sữa hay không nhưng nó được cho là an toàn dù sử dụng khi đang cho con bú. Nhưng tránh sử dụng cây cỏ cà ri trong khi mang thai vì nó có thể gây co thắt tử cung. Các mẹ vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ thảo dược nào nhé.

13. Vắt sữa

Nếu các mẹ cho bé bú sữa vắt là chính hoặc bú hoàn toàn sữa vắt thì những lời khuyên trong bài viết này cũng nên được áp dụng. Do nguồn sữa các mẹ sản sinh thường lấy cảm xúc từ bé yêu nhà mình nên hãy nhìn những bức ảnh, nghe giọng nói ghi âm hoặc ngửi hơi của bé ở chăn khi bắt đầu vắt sữa để kích thích cơ thể có nhiều sữa hơn.

14. Kiểm tra lượng thuốc sử dụng

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng tới việc cho con bú. Những loại thuốc thường được sử dụng có thể làm giảm lượng Sữa mẹ gồm thuốc kháng histamin, thuốc chống nghẹt mũi, thuốc lợi tiểu, thuốc tránh thai nội tiết tố có chứa estrogen và một số loại thuốc giảm cân khác. Các mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

15. Tìm đến các chuyên gia

Nếu các mẹ gặp khó khăn khi làm quen với việc cho con bú, những chuyên gia có kinh nghiệm là một địa chỉ đáng đến để học hỏi. Các mẹ có thể tìm đến những chuyên gia chăm sóc sau sinh hoặc chuyên gia tư vấn việc cho con bú để nhận được những lời khuyên hữu ích trong việc nuôi con khỏe mạnh. Nếu có chuyên gia thành thạo cả 2 kỹ năng: chăm sóc trẻ và tư vấn cho con bú thì đó thật là điều tuyệt vời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét