Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

CÁCH VẮT SỮA BẰNG TAY VÀ MÁY HÚT SỮA BẰNG ĐIỆN

Hầu hết các mẹ chọn vắt sữa để duy trì nguồn sữa mẹ đồng thời đảm bảo luôn có sữa cho bé bú khi mẹ đi xa. Có nhiều loại máy hút sữa và việc sử dụng vào lúc đầu có thể khiến các mẹ lúng túng. Lý tưởng nhất là mẹ nên thử thực hành sử dụng máy hút sữa một vài tuần trước khi cần sữa vắt. Đặc biệt, trước khi cho bé bú bình, các mẹ nên đảm bảo đã cho bé bú trong một khoảng thời gian nhất định. Bài viết dưới đây giải thích cho mẹ cách vắt sữa bằng tay và máy hút sữa bằng điện nhé.

1. Lợi ích của vắt sữa mẹ

Vắt sữa là việc làm cần thiết khi mẹ có việc đi ra ngoài, tuy nhiên lúc ở nhà đôi khi mẹ cũng cần vắt sữa. Vắt sữa giúp các mẹ có thời gian nghỉ ngơi khi bất cứ thành viên nào trong gia đình cũng có thể thay bạn cho bé bú. Nếu chồng cho bé bú thì đây là cơ hội tuyệt vời giúp tăng cường mối liên kết giữa hai bố con.
Dùng máy hút sữa cũng là một cách tuyệt vời giúp tăng nguồn sữa mẹ thông qua kích thích sản xuất sữa. Máy hút sữa cũng giúp giảm áp lực và đau đớn từ bầu ngực bị căng tức, đồng thời giúp ích cho các bé sinh non hoặc không có khả năng ngậm vào vú mẹ. Tuy nhiên, mẹ nên nhớ rằng nếu bị căng tức và vắt sữa quá nhiều, tình trạng có thể tồi tệ hơn.
Vắt sữa còn có thể có ích trong trường hợp các mẹ phải bắt đầu dùng thuốc mà có thể làm ảnh hưởng đến bé vì một số lý do, hoặc nếu vì một số lý do bạn phải nhập viện hoặc không thể cho con bú trong vài ngày. Trong các trường hợp này, bạn sẽ cần đến nguồn sữa đã được vắt ra để bé vẫn được bú dòng sữa bổ dưỡng của mẹ.

2. Cách vắt sữa mẹ bằng tay và máy hút sữa bằng điện

- Vắt sữa bằng tay
Lợi ích: Hầu hết các mẹ chọn vắt sữa bằng tay chỉ vắt sữa thỉnh thoảng bởi vì quá trình này chậm hơn so với sử dụng máy hút. Ngoài việc giúp lưu trữ sữa, vắt sữa bằng tay còn có thể giúp mẹ làm dịu ống dẫn sữa bị căng tức hoặc tắt nghẽn.
Cách vắt sữa: Trước khi bắt đầu vắt sữa bằng tay, các mẹ luôn nhớ phải vệ sinh tay sạch sẽ nhé. Một số mẹ thích đặt một cái khăn ấm lên ngực hoặc tiến hành mát-xa. Khi đã sẵn sàng, hãy ngồi lên ghế và ngã người về phía trước. Sau đó, đặt ngón trỏ và ngón cái quanh vú (khoảng một inch phía sau quầng vú). Di chuyển các ngón tay ngược về phía thành ngực và rồi di chuyển nhẹ nhàng vào nhau. Chú ý kết hợp với việc ấn vào quầng vú thay vì núm vú và di chuyển thành những chuyển động tròn. Nếu vắt đúng cách, mẹ sẽ tiết được sữa. Trong khi vắt sữa, xoay các ngón tay để chúng đi xung quanh quầng vú nhé.
- Sử dụng máy hút sữa
Lợi ích: Hầu hết các mẹ thích vắt sữa bằng máy bởi vì chúng dễ sử dụng và tương đối nhanh so với vắt bằng tay.

Cách vắt sữa: Khi sử dụng máy hút sữa, bạn sẽ đặt phễu hút vào núm vú, sau đó bật máy để máy tiến hành hút sữa từ ngực vào bình chứa đã được gắn vào. Máy hút sữa bằng tay cũng sử dụng phễu hút, tuy nhiên thay vì hút tự động, bạn sẽ sử dụng một tay cầm hoặc cơ chế siết chặt bằng tay. Để hút cả hai bầu ngực bằng máy hút sữa bằng điện, bạn sẽ mất khoảng 10-15 phút, trong khi đó nếu dùng máy hút sữa bằng tay bạn sẽ mất khoảng 45 phút.
Nếu mua máy hút sữa tốt, mẹ sẽ không cảm thấy bất kỳ nỗi đau đớn nào bởi vì loại máy này bắt chước hành động bú mút của bé. Để có kết quả tốt nhất, các mẹ cần đảm bảo phễu hút có kích thước phù hợp và được đặt chính xác vào ngực mình nhé.
Để vắt được nhiều sữa nhất, bạn nên cảm thấy thư giãn và bình tĩnh. Khi bắt đầu hút sữa tự động, bạn sẽ cảm thấy như đang bị kéo đi, do đó bạn nên bắt đầu ở mức độ thấp vào lúc đầu, sau đó tăng dần lên.

3. Mẹo giúp mẹ hút sữa tốt hơn

- Thử mát-xa bầu ngực vài phút trước khi vắt sữa: dùng các ngón tay di chuyển theo những vòng tròn nhỏ ở một vùng nhất định. Di chuyển bàn tay xung quanh quầng vú theo hình xoắn ốc. Cuối cùng, vuốt dài từ thành ngực về phía quầng vú. Bạn cũng có thể mát-xa ngực nếu nguồn sữa có dấu hiệu giảm trong khi vắt.
- Uống một vài cốc nước trước khi vắt
- Đặt một số đồ vật gợi nhắc tới bé ở bên cạnh khi vắt sữa, như bức ảnh của bé, cái chăn của bé hay bộ quần áo ...
- Cố gắng hạn chế phân tâm khi vắt sữa, có thể nghe các bài nhạc nhẹ cùng với tai nghe.
- Nếu núm vú bị đau trong khi hút, hãy giảm mức độ hút. Bạn cũng có thể thử các loại máy hút sữa khác nhau, tuy nhiên cần đảm bảo núm vú không bị chà xát vào phễu hút trong khi hút nhé.
- Sau khi hút, núm vú của bạn có thể bị đau, lúc này bạn có thể thử thoa một ít chất làm mềm lên (như Lansinoh cho bà mẹ đang cho con bú). Trước khi thoa, bạn nên làm mềm núm vú bằng cách dùng các ngón tay vỗ nhẹ nhàng.
- Nên vắt sữa thường xuyên bởi vì bé cần được cho bú ba giờ một lần. Đây cũng là một cách giúp mẹ tăng sản lượng sữa.
- Mẹ cũng có thể vắt sữa vào buổi sáng bởi vì lúc này sản lượng sữa là lớn nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét