Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

MỘT SỐ LƯU Ý QUAN TRỌNG TRONG CÁCH CHỌN MUA BÌNH SỮA CHO TRẺ SƠ SINH

Bình sữa là vật dụng quan trọng đối với các bé yêu. Một số lưu ý quan trọng trong cách chọn mua bình sữa cho trẻ sơ sinh dưới đây sẽ mách mẹ những vấn đề cần lưu tâm để chọn được bình sữa tốt và tiện lợi cho cả mẹ và bé.

1. Chọn chất liệu bình sữa
Bình sữa cho bé được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, trong đó nhựa và thủy tinh là hai chất liệu phổ biến nhất.
- Bình sữa nhựa
Cho đến nay, bình sữa nhựa vẫn là bình phổ biến nhất cho bé yêu bởi chất liệu nhựa rẻ, trọng lượng nhẹ và dễ đúc thành các hình dạng khác nhau. Hơn nữa, nhỡ bé có vô tình làm rớt bình nhựa xuống đất thì mẹ cũng yên tâm rằng bình sẽ không bị vỡ.
Mặc dù có nhiều thông tin không an toàn về bình sữa nhựa cho trẻ em như chất BPA độc hại (Chất BPA là chất hóa học độc hại được sử dụng để sản xuất nhựa polycarbonate nhằm làm nhựa cứng hơn và trong hơn), nhưng thật ra vấn đề này đã được giải quyết vào năm 2012 khi hiệp hội FDA đã chính thức ban hành lệnh cấm đối với việc sử dụng BPA để chế tạo bình sữa cho bé. Từ đó, các bình sữa đến từ các thương hiệu nổi tiếng ở Mỹ đã không còn chứa BPA, đảm bảo an toàn cho sức khỏe bé yêu.

Bằng cách xem mã số tái chế được in dưới đấy bình, mẹ sẽ biết bình sữa nào an toàn và có thể không an toàn cho bé.

- #1, #2, #4 – Đây là kí hiệu của nhựa polythylene, được xem là loại nhựa an toàn cho trẻ
- #5 – Đây là ký hiệu của nhựa polypropylene, an toàn cho trẻ
- #7 – Đây là ký hiệu của nhựa polycarbonate, có thể chứa BPA, không an toàn
Mặc dù vậy, bình sữa nhựa vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định. Bình nhựa nhẹ và mỏng nhất trong các loại bình nên dễ bị trầy xước trong khi rửa, làm nơi trú ngụ và sinh sôi của các loài vi khuẩn gây hại. Mặc dù bình nhựa làm rơi không bị vỡ, tuy nhiên sử dụng một thời gian sẽ bị ám mùi. Lời khuyên cho mẹ khi sử dụng bình nhựa là khi rửa bình, nên dùng cọ rửa bình sữa chuyên dụng để tránh làm trầy xước bình, đồng thời giúp vệ sinh bình sạch sẽ hơn, cọ được mọi ngóc ngách khó chạm tới mà nếu dùng một miếng vải khô, chắc chắn mẹ sẽ không làm được.
- Bình thủy tinh

Dù mẹ tin hay không thì bình thủy tinh đã xuất hiện từ rất lâu, trước cả bình sữa nhựa. Sau một thời gian bị “thất sủng”, hiện nay bình thủy tinh đã dần quay trở lại vị trí vốn có của nó bởi chất lượng an toàn không thể chối từ.

Bình thủy tinh được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên, vì vậy không có gì lo lắng về chất liệu bình sữa khi cho bé sử dụng. Đây là đặc điểm nổi bật nhất được các mẹ yêu chuộng bình thủy tinh trở lại sau thời gian dài nhường chỗ cho bình nhựa. Bình thủy tinh có bề mặt hoàn toàn trơn láng, khiến các cặn sữa còn sót lại không thể bám víu vào thành bình, giảm thiểu khả năng xuất hiện vi khuẩn trong bình sữa. Công cuộc vệ sinh bình cũng dễ dàng hơn bình sữa nhiều, nếu mẹ mất những 10 phút để cọ rửa bình sữa nhựa thì khi tiếp xúc bình thủy tinh, mẹ sẽ hoàn toàn bất ngờ đấy!
Nếu sử dụng nước đun sôi để tiệt trùng bình sữa, mẹ hoàn toàn yên tâm vì bình thủy tinh không bị nứt vỡ khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Sự thật, bình thủy tinh có tuổi thọ cao hơn bình nhựa nếu chúng không bị làm rơi vỡ. Nếu mẹ yêu thích chất lượng và độ an toàn của nó, mẹ cần luôn luôn có mặt bên cạnh bé trong lúc bé sử dụng bình thủy tinh nhé.
2. Chọn bình sữa có chia vạch rõ ràng
Bú sữa bình có một ưu điểm mà bú sữa mẹ không có là với các bình sữa có chia vạch rõ ràng trên thành bình, mẹ sẽ dễ dàng cân đo đong đếm chính xác lượng sữa phù hợp với độ tuổi và nhu cầu của bé. Khi chọn mua bình sữa cho bé, đây là một trong số đặc điểm mẹ cần lưu ý vì nó sẽ rất có ích cho việc pha sữa của mẹ sau này.
3. Bình sữa có vừa vặn với máy hút sữa không?
Không phải sẽ rất tuyệt vời nếu mọi thứ phù hợp và vừa khít với nhau sao? Không phải sẽ rất thuận tiện nếu mẹ có thể bơm sữa trực tiếp từ bầu vú mẹ sang bình sữa cho bé mà không cần phải đổ sữa từ bình sữa trong máy hút sữa sang bình sữa cho bé bú? Nếu mẹ thường xuyên vắt sữa cho vào bình cho bé bú thì cần thiết có sự vừa vặn giữa bình sữa cho bé và máy hút sữa. Hiện nay hầu hết các nhà sản xuất bình sữa đều sản xuất bình sữa phù hợp với các loại máy hút sữa, đây là thông tin mẹ có thể yên tâm. Khi chọn mua bình sữa, cần chú ý tới cả vấn đề này mẹ nhé.
4. Chuyển từ bình sữa sang bình nước cho bé
Một thực tế rõ ràng là các bé sẽ không bú sữa mãi được, chẳng bao lâu bé sẽ phải chuyển sang giai đoạn ăn dặm và uống nước. Một ý tưởng thú vị cho mẹ là có thể dùng bình sữa làm thành bình uống nước cho bé, vừa tiết kiệm cho mẹ vừa tránh cho bé sự bỡ ngỡ vì dù gì bé cũng đã quá quen thuộc với bình sữa của mình rồi. Để chuyển sang bình nước cho bé, điều cần làm duy nhất cho mẹ thay núm ty bình sữa bằng một chiếc nắp đậy hiện đang có bán riêng rẽ ngoài thị trường. Rõ ràng nếu mẹ có ý định sử dụng bình sữa của bé lâu dài, thì việc đầu tư kỹ về chất lượng sẽ tốt hơn, ví dụ như bình sữa thủy tinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét