Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

MÁCH MẸ CÁC CÁCH TIỆT TRÙNG BÌNH SỮA VỚI MÁY TIỆT TRÙNG

Sữa là nơi sinh sản của các loài vi khuẩn có hại, trong đó các bé nhỏ đặc biệt dễ bị nhiễm khuẩn nhất. Việc tiệt trùng bình sữa và các vật dụng thường xuyên là một cách ngăn ngừa vi khuẩn đến mức tối đa. Mách mẹ các cách tiệt trùng bình sữa với máy tiệt trùng, bên cạnh các phương pháp cổ điển khác nhé.

Bên cạnh các phương pháp tiệt trùng bình sữa khác như đun sôi nước hay dùng hóa chất, thì máy tiệt trùng vẫn là cách nhanh, gọn và lẹ nhất. Cho đến khi bé được ít nhất một tuổi, mẹ sẽ cần phải thường xuyên làm công tác tiệt trùng bình sữa và các dụng cụ liên quan.

Một điều quan trọng cần nhớ trước khi bắt tay vào tiệt trùng bình sữa đó là phải rửa sạch bình sữa bằng nước xà phòng nóng kèm với cây cọ rửa bình sữa, sau đó rửa lại với nước sạch, hoặc có thể sử dụng máy rửa chén bát. Nếu có dùng máy hút sữa trong nhà, thì đây cũng là vật dụng cần được tiệt trùng.
Có 3 phương pháp tiệt trùng:
- Phương pháp sử dụng hơi nước bằng điện
- Phương pháp sử dụng hơi nước từ lò vi sóng
- Phương pháp sử dụng nước lạnh (hoặc còn được gọi là khử trùng hóa học)
Các mẹ có thể mua máy tiệt trùng được thiết kế đặc biệt cho mỗi loại phương pháp này. Với 3 phương pháp trên, sẽ có 4 cách tiệt trùng cho các mẹ lựa chọn với máy tiệt trùng.
1. Máy tiệt trùng bằng hơi nước từ điện
Với loại này, bạn cần phải đặt lộn ngược bình sữa vào trong máy tiệt trùng, thêm nước vào và bật máy. Nước sẽ được làm nóng bằng điện. Khi tiệt trùng xong, thông thường sau khoảng 10 phút, máy tiệt trùng sẽ tắt tự động. Miễn là nắp đậy vẫn chưa được mở, bình sữa sẽ được giữ ở trạng thái vô trùng khoảng 6 tiếng.
Ưu điểm: dễ dàng và nhanh chóng, tối thiểu hóa sự chuẩn bị
Nhược điểm: mắc hơn các loại khác, bên trong máy có thể đủ nóng để làm bỏng tay, do đó phải tuyệt đối cẩn thận.
2. Máy tiệt trùng bằng hơi nước lò vi sóng
Với loại máy này, bạn sẽ đặt bình sữa vào máy tiệt trùng với một lượng nhỏ nước, đậy chặt nắp lại, đặt vào lò vi sóng và thực hiện theo đúng với hướng dẫn của nhà sản xuất. Quá trình tiệt trùng có thể chiếm khoảng 10 phút.
Ưu điểm: tiện lợi, nhanh chóng và đơn giản, đây là một trong những phương pháp rẻ nhất.
Nhược điểm: Một số máy tiệt trùng có thể không vừa với loại lò vi sóng nhỏ.
3. Tiệt trùng bằng nước lạnh
Với phương pháp này, viên nén hoặc chất lỏng có chứa thuốc tẩy pha loãng sẽ được đặt vào một lượng nước lạnh đã được đo đếm bên trong bể khử trùng. Sau đó, các bình sữa cần tiệt trùng phải được đặt đắm mình hoàn toàn vào, đảm bảo không xuất hiện bong bóng khí bởi vì đây là nơi vi khuẩn có thể tồn tại. Quá trình tiệt trùng thường diễn ra trong vòng 30 phút. Bình sữa cần được rửa sạch bằng nước nóng trước khi sử dụng để đảm bảo loại sạch dung dịch hóa chất.
Ưu điểm: Không làm nóng vật gì nên giảm thiểu rủi ro tai nạn, không cần điện hoặc lò vi sóng, do đó có thể sử dụng ở bất cứ nơi đâu.
Nhược điểm: Khó sử dụng hơn các phương pháp khác, dung dịch cần được thay sau 24 tiếng đồng hồ, quá trình tiệt trùng diễn ra chậm, sẽ nặng hơn khi được đổ đầy dung dịch.
4. Tiệt trùng bằng nước đun sôi
Nếu bé chỉ thỉnh thoảng mới dùng đến bình sữa và bạn không muốn có thêm vật dụng chiếm chỗ trong không gian bếp của bạn, thì tiệt trùng bằng phương pháp đun sôi là hợp lý. Với phương pháp này, bạn cần đặt các thứ vào một cái nồi lớn có chứa nước, đun sôi nước trong vòng 10 phút trước khi vớt các thứ ra. Một điểm bất lợi của phương pháp này là có thể làm các núm ty cao su bị biến dạng, do đó bạn cần phải kiểm tra chúng thường xuyên và phải vứt bỏ nếu chúng bị hư hỏng. Bạn cũng cần phải dành riêng một cái nồi dùng để tiệt trùng.
Ưu điểm: rẻ và nhanh, không cần bất kỳ thiết bị đặc biệt nào khác
Nhược điểm: có thể làm giảm tuổi thọ của núm ty cao su

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét