Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

DÙNG MÁY TIỆT TRÙNG BÌNH SỮA BẰNG LÒ VI SÓNG CÓ THẬT SỰ AN TOÀN?

Các bé sơ sinh chủ yếu gặp nguy cơ về nhiễm virus và các bệnh lây nhiễm trong suốt năm đầu đời. Khi bé bú bình, mẹ cần thực hiện công việc tiệt trùng bình sữa để đảm bảo loại trừ hoàn toàn vi khuẩn trước khi cho bé sử dụng. Có nhiều cách để tiệt trùng bình sữa, và việc sử dụng máy tiệt trùng bình sữa bằng lò vi sóng tương đối nhanh chóng và dễ dàng. Vậy dùng máy tiệt trùng bình sữa bằng lò vi sóng có thật sự an toàn? Loại máy này dùng hơi nước để tiệt trùng, và nếu mẹ làm theo hướng dẫn, thì đây là phương pháp tương đối an toàn cho bé sơ sinh.

1. Không chứa BPA
Bisphenol A, hay được gọi tắt là chất BPA, là một chất hóa học công nghiệp được sử dụng trong hầu hết các đồ dùng bằng nhựa nhằm làm nhựa dẻo và trong hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng BPA có ảnh hưởng tiêu cực đến trí não, hành vi và các tuyến tiền liệt ở bào thai và trẻ nhỏ. Do đó, khi tiệt trùng bình sữa bằng lò vi sóng, cần đảm bảo bình sữa hoàn toàn không có BPA nhằm tránh trường hợp hóa chất độc hại này rò rỉ vào bình sữa. Trong trường hợp này, mẹ có thể xem xét chọn bình sữa thủy tinh, nhưng nếu có lý do bắt buộc phải dùng bình sữa nhựa, hãy tránh các bình cứng và trong.
2. Cực kỳ nóng
Các máy tiệt trùng bình sữa được thiết kế để phù hợp với lò vi sóng thường chạm đến ngưỡng nhiệt độ rất cao. Máy tiệt trùng cần từ 5 đến 8 phút để tiệt trùng xong một dụng cụ, và trong suốt thời gian đó nhiệt độ sẽ tăng lên rất cao. Mẹ không nên dỡ nắp ra khỏi máy ngay lập tức bởi vì hơi nước có thể khiến mẹ bị bỏng. Khi dỡ nắp, hãy tuyệt đối cẩn thận. Các bình sữa cần được làm mát sau khi tiệt trùng. Chờ ít nhất 2 phút trước khi bê máy tiệt trùng ra khỏi lò vi sóng nhé. Khi di chuyển, cần giữ máy đều tay để tránh nước nóng bắn vào người.
3. Mối nguy hiểm từ lửa
Máy tiệt trùng bình sữa bằng lò vi sóng sử dụng hơi nước để tiệt trùng bình sữa. Để sử dụng máy tiệt trùng, đổ nước vào đáy theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Khi được làm nóng, nước sẽ chuyển thành hơi và tiệt trùng bình sữa. Nếu đổ không đủ nước vào máy, có khả năng máy tiệt trùng bị tan chảy hoặc dễ dàng bắt lửa.
4. Các đồ vật bên ngoài
Nếu dùng máy tiệt trùng bằng lò vi sóng cho bình sữa của bé, nên nhớ để các đồ dùng bên ngoài ra xa. Lấy ví dụ, nếu đặt kim loại vào lò vi sóng, sẽ gây ra một phản ứng làm xuất hiện tia lửa, và gây nóng ở mức độ mạnh. Các tia lửa này sẽ làm phá hủy máy tiệt trùng, đồng thời có thể gây cháy. Khi dùng, cần đảm bảo những thứ đặt vào lò vi sóng là an toàn. Chúng thường được dán nhãn trên sản phẩm là “microwave safe”, mẹ cần lưu ý vấn đề này nhé.
5. Khả năng tiếp cận
Tiệt trùng bằng lò vi sóng có ưu điểm nhanh và dễ, tuy nhiên một nhược điểm khá lớn của phương pháp này là mẹ sẽ luôn không được phép mang lò vi sóng bên mình. Nếu đi du lịch, mẹ cần dùng phương pháp khác để tiệt trùng bình sữa thay vì lò vi sóng nhé.
6. Kích cỡ riêng
Máy tiệt trùng được thiết kế phù hợp với các kiểu bình sữa khác nhau, không nên đặt quá nhiều bình sữa vào máy tiệt trùng làm máy bị quá tải. Nếu có nhiều thời gian để tiệt trùng, có thể chia ra thành 2 đợt khử trùng thay vì dồn tất thảy vào một lần. Và nếu kích cỡ bình sữa mua về không phù hợp với máy tiệt trùng tại nhà, hãy thử tiệt trùng bằng những phương pháp khác như đun sôi nước bằng bếp gas nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét