Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

MẸ CẦN LƯU Ý GÌ KHI XÂY DỰNG THỰC ĐƠN CHO BÉ BIẾNG ĂN?

Mẹ cần lưu ý gì khi xây dựng thực đơn cho bé biếng ăn?

Bé biếng ăn là nỗi lo thường trực của tất cả các bậc phụ huynh nuôi criminal nhỏ. Biếng ăn lâu ngày gây ra rất nhiều hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe của bé như sức đề kháng kém dễ mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa; thiếu chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng bé bị còi xương, thiếu máu. Vậy, nên mẹ cần có kiến thức cơ bản để có thể xây dựng một thực đơn ăn uống hàng ngày phù hợp cho bé.

Vậy mẹ cần lưu ý những gì khi xây dựng thực đơn hoàn hảo cho bé biếng ăn?

Bé biếng ăn là tình trạng bé không chịu ăn, ngậm phun thức ăn, chạy trốn trước mỗi bữa ăn, không hợp tác với cha mẹ khi ăn… Đây là nỗi ám ảnh của các bậc phụ huynh. Đối với những bé biếng ăn, vấn đề mẹ phải quan tâm đó là làm sao để kích thích sự thèm ăn của bé và cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết phục vụ cho hoạt động hàng ngày cùng sự phát triển của cơ thể. Mẹ nên lưu ý một số điểm sau:

– Tăng thêm lượng dầu mỡ cho thực đơn của bé: thông thường bé cần đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng là bột, béo, đạm và rau. Nhưng đối với bé biếng ăn chậm lớn, chậm tăng cân, mẹ có thể tăng lượng chất béo trong bữa ăn hàng ngày của bé. Vì có thể mẹ chưa biết lượng dầu mỡ cung cấp năng lượng gấp đôi chất đạm và chất bột.

– Chia nhỏ các bữa ăn: thay vào việc chỉ cho bé ăn 3 bữa ăn chính và ép bé ăn quá no thì mẹ có thể thay đổi thực đơn của bé bằng cách cho bé ă 5, 6 bữa/ngày với lượng thức ăn giảm đi. Mẹ cũng có thể tăng cường các bữa phụ cho bé bằng sữa, hoa quả, sữa chua, sinh tố….

– Bổ sung group vi sinh vào thực đơn của bé: men vi sinh cung cấp một lượng lợi khuẩn khổng lồ giúp lên group thức ăn, tăng cường khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng. Hơn nữa, nó còn đẩy lùi các hại khuẩn, giúp cân bằng đường ruột, đảm bảo hệ tiêu hóa khỏe mạnh, từ đó kích thích bé ăn ngon miệng hơn. Với group vi sinh có chứa cả prebiotic (chất xơ hòa tan) sẽ đảm bảo lợi khuẩn khỏe mạnh đem lại lợi ích tốt nhất cho đường ruột của bé.

– Xây dựng thực đơn với giờ giấc khoa học: với bé biếng ăn, việc mẹ lên một thời gian biểu hợp lý cho các bữa ă của bé rất quan trọng. Đặc biệt, mẹ không nên cho bé đi ăn rong, sử dụng điện thoại, đồ chơi, các chương trình giải trí để dụ bé ăn vì điều này sẽ khiến bé mất tập trung và tạo một thói quen ăn uống không khoa học.

– Thay đổi cách chế biến món ăn trong thực đơn: thay vào việc xay nhuyễn, mẹ nên băm nhỏ hoặc nấu thật mềm đồ ăn cho bé. Việc này sẽ giúp bé tự thưởng thức được hương vị của các loại thực phẩm khác nhau, kích thích vị giác của bé, giúp bé học cách nhai thức ăn, không làm giảm đi chất dinh dưỡng có trong thực phẩm đó. Có lẽ nhiều mẹ chưa biết điều này và cần thay đổi ngay mẹ nhé.

Trên đây là một số lưu ý về việc xây dựng thực đơn cho bé biếng ăn mà mẹ nên ghi lại vào sổ tay chăm sóc bé yêu của mình. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần chú ý hơn đến cách bài trí món ăn sao cho bắt mắt, thu hút sự tò mò của bé. Chỉ cần quan tâm một chút, chắc chắn mẹ sẽ giúp bé yêu thoát khỏi tình trạng biếng ăn một cách nhanh chóng. Chúc các bé yêu lớn nhanh, khỏe mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét