Chủ Nhật, 8 tháng 10, 2017

Từ Tuần Thứ 2 Đến Tuần Thứ 6 Sau Khi Sinh, Mẹ Nên Cho Bé Bú Bao Nhiêu Lần Một Ngày?

Thường xuyên cho bé bú trong những tuần đầu tiên có vai trò quan trọng trong việc thiết lập nguồn Sữa mẹ dồi dào. Phần lớn Trẻ sơ sinh cần bú 8-12 lần mỗi ngày (trong vòng 24 giờ). Bạn KHÔNG NÊN cho bé bú quá thường xuyên – nhưng bạn NÊN cho bé bú ít một mỗi lần.

Cho bé bú ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên cho thấy bé đói (bé ngọ nguậy, rúc rúc tìm kiếm hay bé cho tay vào trong miệng), đừng đợi đến khi bé khóc.
Cho bé thoải mái thời gian tiếp xúc với vú mẹ khi bé vẫn đang mút, rồi mới để bé chuyển sang bú bên vú kia. Một số Trẻ sơ sinh ngủ quá nhiều nếu sau 2 giờ (vào ban ngày) hoặc 4 giờ (vào ban đêm) ngủ mà bé không chịu dậy để bú. Khi bé có tốc độ tăng cân tốt thì bạn không cần phải đánh thức bé dậy mà chỉ cần cho bé bú khi bé tỏ dấu hiệu muốn ăn.

Những dấu hiệu sau đây là bình thường với em bé từ 2 đến 6 tuần tuổi:

:h: Bé bú thường xuyên hơn và/ hoặc lâu hơn.
:h: Bé thay đổi kiểu bú mỗi ngày mỗi khác.
:h: Bé có thể đòi bú dồn dập (bú rất thường xuyên hoặc bú liên tục) trong một vài giờ nhất định – thường là vào buổi tối – trong ngày. Thời gian này có vẻ trùng với thời gian mà trẻ hay nhặng xị trong những tháng đầu sau khi sinh.

:h: Bé đột ngột đòi bú nhiều, khi bé đòi bú thường xuyên hơn mọi khi trong những ngày đầu và có thể hay tỏ ra nhặng xị. Thông thường trẻ có những khoảng thời gian đột ngột đòi bú nhiều như từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10, từ 2 đến 3 tuần và từ 4 đến 6 tuần tuổi.

Dấu hiệu nào cho thấy bé bú đủ?

:h: Bé tăng cân: Trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn thường tăng khoảng 170g mỗi tuần. Hãy hỏi ý kiến bác sỹ nếu bạn thấy bé không tăng theo chuẩn.
:h: Tã bẩn: Thường trẻ có ít nhất 3-4 lần đi đại tiện với kích thước 2,5cm hoặc lớn hơn. Một vài bé ị sau mỗi lần bú, hoặc thậm chí còn ị nhiều lần hơn, thì điều đó vẫn là bình thường. Phân của trẻ bú mẹ hoàn toàn được coi là bình thường khi có màu vàng và lỏng (mềm hoặc chảy) và có thể có hạt hoặc đóng khuôn thành cục. Sau 4 đến 6 tuần, một vài bé ị ít hơn, có thể 7-10 ngày mới ị một lần. Nếu bé vẫn tăng cân tốt thì điều đó là bình thường. 

:h: Tã ướt: Trẻ cần có ít nhất 5-6 tã ướt trong vòng 24 giờ. Để biết xem tã ướt thế nào là đủ, mẹ hãy đổ 3 thìa canh (tương đương 45ml) nước vào 1 cái tã sạch. Khi thấy nước làm ướt tã thế nào thì mẹ sẽ rút ra được kinh nghiệm bé cần tè ướt tã thế nào là đủ. Sau tuần thứ 6, số tã ướt có thể giảm xuống còn khoảng 4-5 cái/ ngày nhưng lượng nước tiểu sẽ tăng lên 4-6 thìa canh (tương đương ít nhất 60ml) vì bàng quang của bé có sức chứa tăng lên.

Làm sao để biết Sữa mẹ có đủ không?

Một số mẹ rất lo lắng không biết Sữa mẹ có đủ không. Chừng nào bé vẫn tăng cân tốt nhờ bú mẹ hoàn toàn thì Sữa mẹ chắc chắn là đủ. Giữa các thời điểm kiểm tra cân nặng của bé, mẹ cũng cần đếm số tã ướt và bẩn để chắc chắn là bé bú đủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét